5 อาการผดผื่นพบมากในเด็กทารกและเด็กเล็ก วิธีดูแลไม่ให้ผดผื่นกลับมา

Last updated: 11 มิ.ย. 2566  |  727 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 อาการผดผื่นพบมากในเด็กทารกและเด็กเล็ก วิธีดูแลไม่ให้ผดผื่นกลับมา

5 อาการผดผื่น โรคผิวหนัง ที่พบมากในเด็กเล็ก

1. โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) พบได้บ่อยในเด็ก เป็นโรคผิวหนังที่มีอาการคันทั่วทั้งตัว เกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างผิวหนัง ทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำ เมื่อผิวหนังสูญเสียน้ำเยอะ ผิวจะแห้งและเกิดการอักเสบได้ง่าย ส่วนใหญ่จะพบบริเวณแก้ม แขนขา และข้อพับ การดูแลผิวเด็กต้องดูแลพิถีพิถันมาก น้ำก็ไม่ควรอาบน้ำร้อนจัด เลี่ยงการฟอกสบู่ ถูตัวแรง ๆ ระวังการใช้ครีม โลชั่น สบู่ต่าง ๆ ทุกชนิดเพราะจะทำให้แพ้ ระคายเคือง เกิดการติดเชื้อได้ง่าย


2. ผื่นแพ้ผ้าอ้อม (Diaper dermatitis) เป็นผื่นแดงที่เกิดตามขาหนีบ และก้น บริเวณที่สัมผัสกับผ้าอ้อม พบบ่อยในวัยทารกที่ต้องนุ่งผ้าอ้อม เกิดจากการแพ้ระคายเคืองบริเวณที่สัมผัสผ้าอ้อมเป็นเวลานาน และมีการติดเชื้อรา


3. ผดผื่นที่เกิดจากต่อมเหงื่อ หรือ ผดร้อน (Miliaria) เนื่องจากต่อมเหงื่อของเด็กเล็กยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ จึงเกิดการอุดตัน กลายเป็นผดผื่นได้ง่าย ซึ่งได้แก่ ผดใส (Miliaria crystalline) ผดแดง (Miliaria rubra) และผดลึก (Miliaria pustulosa) ที่มักเกิดในฤดูร้อน ผดแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับ ความลึกของการอุดตันของต่อมเหงื่อที่ชั้นผิวหนัง ถ้าอุดตันที่ผิวหนังตื้น ก็จะเห็นเป็นผดใส ถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับกลางก็จะเห็นเป็นผดแดง และถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับล่าง ก็จะเป็นผดสีขุ่น


4. ผื่นผิวหนังจากต่อมไขมันอักเสบ (Seborrheic dermatitis) หรือ  เซ็บเดิร์มเป็นผื่นผิวหนังอักเสบที่พบได้บ่อย ในกลุ่มเด็ก ๆ ช่วงอายุ 2-10 สัปดาห์ แต่จะพบมากที่สุดที่อายุประมาณ 3เดือน และวัยรุ่น 

ผื่นชนิดนี้พบมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีสะเก็ดขุยสีขาวเหลือง ซึ่งจะพบกระจายบริเวณ ศีรษะ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลังช่วงบน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก 


5. ผื่นลมพิษ (Urticaria) จะมีลักษณะเป็นผื่นบวมแดง มีขอบนูนชัดเจน จะเป็นๆ หายๆ มีอาการคัน ยิ่งถ้าลูกเกาก็จะยิ่งกระตุ้นให้มีผื่นมากขึ้นและคันมากขึ้น สาเหตุของ ลมพิษ นั้นเกิดจากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้อาหาร แพ้ยา แพ้ความร้อน หรือมีการติดเชื้อ เช่น เป็นไข้หวัด ลำไส้อักเสบ ก็ทำให้เกิดผื่นลมพิษได้ 


อาการผดขึ้นอยู่กับความลึกของชั้นผิวที่เกิดการอุดตัน มีทั้งผดผื่นชนิดตุ่มน้ำใส ขึ้นเป็นตุ่มน้ำใสขนาดเล็ก ไม่คัน ไม่มีอาการ แต่ถ้าอักเสบลึกลงไป ก็จะเป็นผื่นตุ่มแดง มีอาการคันมาก


วิธีดูแลผดผื่นในทารกแรกเกิด


อย่าอาบน้ำร้อนเกินไป น้ำอุ่น หรือร้อนมากไป จะยิ่งทำให้ผิวลูกแห้ง แตก เป็นขุย จนเกิดผื่นคันจากผิวแห้งเพิ่มมากขึ้น 

ไม่ถู แกะเกาผื่นคัน ถ้าลูกมีผดผื่น ไม่ถูหรือเกาที่ผิวของลูกแรง ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลและติดเชื้อได้ 

เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เมื่อลูกน้อยขับถ่ายออกมา ไม่ควรปล่อยก้นลูกไว้กับของเสียในผ้าอ้อมนาน ๆ ควรรีบเปลี่ยนผ้าอ้อม และทำความสะอาดผิวลูกให้สะอาดด้วยสบู่เหลว หรือสบู่เด็กที่อ่อนโยนกับผิว หรือน้ำเปล่า และเช็ดทำความสะอาดก้นลูกให้แห้งสนิท ก็จะช่วยลดอาการผื่นผ้าอ้อมได้

ทาครีมบรรเทาอาการผิวแห้ง หากลูกมีผื่นคันจากผิวแห้ง หลังอาบน้ำ ควรทาครีมให้ลูกเป็นประจำ ด้วยครีมที่ช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อช่วยป้องกันผื่นระคายเคืองจากผิวแห้งกร้านของลูก 


ทำไมถึงควรใช้ครีมผดผื่นโดยเฉพาะ

อ่อนโยนกับผิวแพ้ ผิวที่เป็นผดผื่น แพทย์มักแนะนำให้งดใช้ครีมในบริเวณที่มีการผื่น แต่ถ้าเป็นผื่นจากผิวแห้ง การเลือกใช้ครีมผดผื่นโดยเฉพาะ ที่เป็นสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดแพ้ระคายเคือง เช่น น้ำหอม สามารถช่วยบรรเทาอาการผิวแห้ง ระคายเคืองได้

มั่นใจว่าปลอดภัยกับผิว ครีมแก้ผิวแห้งผดผื่น เบเบ้ เพลิน ออร์แกนิค (Organic Soothing Moisture Calming Cream) เป็นครีมที่ช่วยดูแลปกป้องผิวแห้ง ผิวระคายเคืองลูกน้อยโดยเฉพาะ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ผ่านการทดสอบการแพ้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ผิวหนังจากสถาบัน ดี อาร์ ซี     และ ปราศจากพาราเบน สเตียรอยด์ น้ำหอม สี พทาเลท จึงมั่นใจว่าแม้ผิวเด็กที่บอบบาง มีผื่นแพ้ผิวแห้งก็ใช้ได้ ปลอดภัย

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแห้ง ในเด็กกลุ่มที่มีอาการภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นผื่นบ่อย ๆ มักเป็นเด็กที่มีผิวแห้ง การทาสาร หรือครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เป็นการรักษาขั้นแรกที่สำคัญ เนื่องจากเด็กที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมักมีผิวแห้ง ทำให้หน้าที่การป้องกันของผิวหนังไม่ดี สารก่อภูมิ และสารระคายเคืองผ่านผิวหนังไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้มีอาการคัน ระคายเคืองง่าย จึงต้องเลือกครีมผดผื่นที่บรรเทาอาการผิวแห้ง ผื่นคัน ระคายเคืองโดยเฉพาะ

หลังอาบน้ำควรทาครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เพื่อให้ผิวหนังทำหน้าที่ป้องกันสารต่าง ๆ และน้ำไม่ให้ผ่านเข้าออกจากผิวหนังมากเกินควร 



ป้องกันผดผื่นด้วยครีมแก้ผิวแห้งผดผื่น เบเบ้ เพลิน ออร์แกนิค

ครีมแก้ผิวแห้งผดผื่น เบเบ้ เพลิน ออร์แกนิค เป็นครีมที่ได้รับการอนุมัติจาก อ.ย. ว่าเป็นครีมทางการแพทย์ สูตรอ่อนโยนจากธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อปกป้องดูแลลูกน้อยผิวบอบบาง ผิวแห้ง ระคายเคือง อันมีสาเหตุมาจากผิวแห้ง 

              
สารสกัดจากพืชธรรมชาติ บรรเทาอาการผิวแห้ง ผื่นคัน ส่วนผสมคุณค่าสารสกัดจากพืชธรรมชาติ นวัตกรรม DEFENSIL PLUS ประกอบด้วย น้ำมันเมล็ดแบล็คเคอแรนท์, น้ำมันเมล็ดทานตะวัน และสารสกัดต้นโคกกระออม 
  • ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานผิว 
  • ลดหรือบรรเทาอาการผิวแห้ง ผื่นคัน ระคายเคือง ที่มีสาเหตุมาจากผิวแห้ง 
ผสานสารสกัดธรรมชาติจากข้าวโอ๊ต สารสกัดสควาเรนจากผลมะกอก และดอกคาโมมายล์ ออร์แกนิค 
  • ช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว 
  • บำรุงให้ผิวนุ่ม เรียบเนียน 
  • ปกป้องไม่ให้ผิวกลับมาแห้งระคายเคืองได้ง่าย 
  • พื้นฟูผิวลูกน้อยให้สุขภาพดีแข็งแรงยิ่งขึ้น

Bebe Ploen ปราศจากสารเคมีอันตราย สูตรอ่อนโยน ปราศจาก สารพาราเบน สเตียรอยด์ สารพาทาเลต และน้ำหอม ที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวระคายเคือง
  • Paraben Free
  • Preservative Free
  • Steroid Free
  • Fragrance Free
  • Phthalate Free

ผ่าน Hypoallergenic Test หรือ การทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังมาตรฐานญี่ปุ่นว่าไม่ก่อให้เกิดการแพ้

สั่งซื้อได้ที่นี่


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้