สารเคมีอันตราย เสี่ยงผิวลูกแพ้ ระคายเคือง

Last updated: 24 พ.ค. 2565  |  564 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารเคมีอันตราย เสี่ยงผิวลูกแพ้ ระคายเคือง

อาการเมื่อผิวลูกแพ้ ระคายเคือง 

เมื่อผิวสัมผัสกับสารเคมี ผลิตภัณฑ์ อาจเกิดความผิดปกติขึ้นที่ผิว เช่น มีอาการคัน แสบแดง แห้งลอก เกิดผดผื่น เคืองตา น้ำตาไหล ฯลฯ แต่สารเคมีบางชนิดก็อาจไม่ได้ทำให้เกิดแพ้ระคายเคืองทันที แต่เป็นพิษที่สะสมในร่างกายเป็นเวลานาน จนอาจทำให้เกิดความผิดปกติภายในร่างกายได้ เช่น ก่อให้เกิดมะเร็ง 


สารเคมีอะไรบ้างต้องระวังลูกแพ้ ระคายเคือง 


พาราเบน (Paraben) 

เป็นสารกันเสียชนิดหนึ่งที่สังเคราะห์ขึ้น มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี มักนิยมเอามาใช้เป็นสารกันเสียในเครื่องสำอางต่าง ๆ กัน พาราเบน หากใช้ต่อเนื่องมาก ๆ เป็นเวลานาน อาจส่งผลกระทบกับร่างกาย เช่น ส่วนที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ ระบบสมอง และอาจกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งด้วย


สี (Color)

สบู่ โลชั่น ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ถึงแม้จะมีสีอ่อน ๆ แต่ก็มักเป็นสีที่ได้จากการสังเคราะห์ ซึ่งในทารกแรกเกิด เด็กที่ผิวบอบบาง ก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ได้ง่าย เพื่อความปลอดภัยจึงควรหลีกเลี่ยงและเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีสี เลือก Colorant Free จะดีที่สุด

สเตียรอยด์ (Steroid)

การใช้สเตียรอยด์ที่มีความเข้มข้นสูงและเป็นเวลานานติดต่อกันอาจทำให้เกิดอาการแพ้ แสบร้อน ผิวบางลง ผิวแตกลาย ผิวบางระคายเคืองง่าย การใช้สเตียรอยด์ จึงควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ หากเลือกผลิตภัณฑ์ ครีม โลชั่นที่ต้องใช้เป็นประจำทุกวัน ควรหลีกเลี่ยงและเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีสเตียรอยด์ Steroid Free 

SLS / SLES

SLS และ SLES เป็นสารทำความสะอาด ช่วยชำระล้างฝุ่นละออง สิ่งสกปรก รวมทั้งคราบไขมันต่าง ๆ ถูกนำมาใช้ใน สบู่ แชมพู ครีมอาบน้ำ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ แต่ SLS อาจก่อให้เกิดการแพ้ระคายเคืองกับผิว และ ดวงตาได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก 


แอลกอฮอล์ (Alcohol) 

ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว อาจจะมีส่วนผสมแอลกอฮอล์ในกลุ่มที่ช่วยให้ผิวนุ่มขึ้นหรือ Fatty Alcohol ซึ่งแม้จะมีการระคายเคืองน้อยก็จริง แต่สำหรับผิวเด็กที่ยังบอบบาง ไม่แข็งแรง อาจมีความเสี่ยงแพ้ขึ้นได้ ดังนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์เด็กที่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม หรือ Alcohol Free เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดการระคายเคืองผิว ผิวแห้ง

น้ำหอม  (Artificial Fragrance)

น้ำหอม ในสบู่เด็ก โลชั่นเด็ก ช่วยให้เด็ก ๆ ตัวหอมขึ้นหลังใช้ก็จริง แต่น้ำหอมเป็นสารเคมีที่เด็ก ๆ ควรเลี่ยงเป็นอันดับแรก ๆ เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และหากใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็อาจส่งผลเสียต่อผิวได้อีกด้วย ดังนั้นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กควรเลี่ยงน้ำหอมไว้ดีกว่า


ซิลิโคน (Silicone)

ซิลิโคน ใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางเพิ่มความนุ่ม ลื่น เช่น ในแชมพู ซิลิโคน ช่วยให้เส้นผมเงางาม แต่ซิลิโคนหากเคลือบลงบนผิว หรือ เส้นผมนาน ๆ ทำความสะอาดไม่หมด อาจสะสมหมักหมมอยู่บนผิวหนัง ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น หรืออาจทำให้เกิดระคายเคืองที่ผิวขึ้นได้

ปิโตรเลียม (Petroleum)

ปิโตรเลียม เป็นสารที่แยกจากการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม มักถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอางจำพวกเบบี้ออย และเครื่องสำอางประเภทมอยเจอร์ไรเซอร์ ทำหน้าที่ในการเก็บรักษาความชุ่มชื่นให้กับผิว 
ปิโตรเลียม อาจทำให้ รูขุมขนอุดตัน หรือผิวหนังอักเสบ นอกจากนี้ การใช้ปิโตรเลียมในปริมาณมากอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลที่เป็นอันตรายในฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยเฉพาะหากใช้ปริมาณมาก ๆ เป็นเวลานาน 

พทาเลท (Phthalate)

เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งทำให้เกิดความนุ่ม ยืดหยุ่น และยืดอายุของผลิตภัณฑ์ เป็นสารเคมีที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เช่น โลชั่น สบู่ โดยพทาเลทอาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพที่เป็นอันตราย เช่น ความเสียหายต่อตับ และไต รวมทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย



ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก Bebe Ploen 

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย และเส้นผมสำหรับลูกน้อย ด้วยสูตรอ่อนโยนจากธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ที่ทำความสะอาดได้อย่างดีพร้อมทั้งถนอมผิวและเส้นผมลูกน้อยให้เนียนนุ่ม สุขภาพดี เหมาะสำหรับเด็กเล็กและผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย

ส่วนผสมจากธรรมชาติและออร์แกนิก ของ Bebe Ploen เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ ที่ห่วงใยต่อสุขภาพ และ ผิวของลูกน้อย 

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้