5 อาการผดผื่นพบมากในเด็กเล็ก วิธีดูแลไม่ให้ผดผื่นกลับมา

Last updated: 11 Jun 2023  |  887 Views  | 

5 อาการผดผื่นพบมากในเด็กเล็ก วิธีดูแลไม่ให้ผดผื่นกลับมา

5 อาการผดผื่น โรคผิวหนัง ที่พบมากในเด็กเล็ก

1. โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) พบได้บ่อยในเด็ก เป็นโรคผิวหนังที่มีอาการคันทั่วทั้งตัว เกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างผิวหนัง ทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำ เมื่อผิวหนังสูญเสียน้ำเยอะ ผิวจะแห้งและเกิดการอักเสบได้ง่าย ส่วนใหญ่จะพบบริเวณแก้ม แขนขา และข้อพับ การดูแลผิวเด็กต้องดูแลพิถีพิถันมาก น้ำก็ไม่ควรอาบน้ำร้อนจัด เลี่ยงการฟอกสบู่ ถูตัวแรง ๆ ระวังการใช้ครีม โลชั่น สบู่ต่าง ๆ ทุกชนิดเพราะจะทำให้แพ้ ระคายเคือง เกิดการติดเชื้อได้ง่าย


2. ผื่นแพ้ผ้าอ้อม (Diaper dermatitis) เป็นผื่นแดงที่เกิดตามขาหนีบ และก้น บริเวณที่สัมผัสกับผ้าอ้อม พบบ่อยในวัยทารกที่ต้องนุ่งผ้าอ้อม เกิดจากการแพ้ระคายเคืองบริเวณที่สัมผัสผ้าอ้อมเป็นเวลานาน และมีการติดเชื้อรา


3. ผดผื่นที่เกิดจากต่อมเหงื่อ หรือ ผดร้อน (Miliaria) เนื่องจากต่อมเหงื่อของเด็กเล็กยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ จึงเกิดการอุดตัน กลายเป็นผดผื่นได้ง่าย ซึ่งได้แก่ ผดใส (Miliaria crystalline) ผดแดง (Miliaria rubra) และผดลึก (Miliaria pustulosa) ที่มักเกิดในฤดูร้อน ผดแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับ ความลึกของการอุดตันของต่อมเหงื่อที่ชั้นผิวหนัง ถ้าอุดตันที่ผิวหนังตื้น ก็จะเห็นเป็นผดใส ถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับกลางก็จะเห็นเป็นผดแดง และถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับล่าง ก็จะเป็นผดสีขุ่น


4. ผื่นผิวหนังจากต่อมไขมันอักเสบ (Seborrheic dermatitis) หรือ  เซ็บเดิร์มเป็นผื่นผิวหนังอักเสบที่พบได้บ่อย ในกลุ่มเด็ก ๆ ช่วงอายุ 2-10 สัปดาห์ แต่จะพบมากที่สุดที่อายุประมาณ 3เดือน และวัยรุ่น 

ผื่นชนิดนี้พบมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีสะเก็ดขุยสีขาวเหลือง ซึ่งจะพบกระจายบริเวณ ศีรษะ ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าอก และแผ่นหลังช่วงบน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก 


5. ผื่นลมพิษ (Urticaria) จะมีลักษณะเป็นผื่นบวมแดง มีขอบนูนชัดเจน จะเป็นๆ หายๆ มีอาการคัน ยิ่งถ้าลูกเกาก็จะยิ่งกระตุ้นให้มีผื่นมากขึ้นและคันมากขึ้น สาเหตุของ ลมพิษ นั้นเกิดจากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้อาหาร แพ้ยา แพ้ความร้อน หรือมีการติดเชื้อ เช่น เป็นไข้หวัด ลำไส้อักเสบ ก็ทำให้เกิดผื่นลมพิษได้ 



อาการผดขึ้นอยู่กับความลึกของชั้นผิวที่เกิดการอุดตัน มีทั้งผดผื่นชนิดตุ่มน้ำใส ขึ้นเป็นตุ่มน้ำใสขนาดเล็ก ไม่คัน ไม่มีอาการ แต่ถ้าอักเสบลึกลงไป ก็จะเป็นผื่นตุ่มแดง มีอาการคันมาก


วิธีดูแล ผดผื่นในทารก


อย่าอาบน้ำร้อนเกินไป น้ำอุ่น หรือร้อนมากไป จะยิ่งทำให้ผิวลูกแห้ง แตก เป็นขุย จนเกิดผื่นคันจากผิวแห้งเพิ่มมากขึ้น 

ไม่ถู แกะเกาผื่นคัน ถ้าลูกมีผดผื่น ไม่ถูหรือเกาที่ผิวของลูกแรง ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลและติดเชื้อได้ 

เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เมื่อลูกน้อยขับถ่ายออกมา ไม่ควรปล่อยก้นลูกไว้กับของเสียในผ้าอ้อมนาน ๆ ควรรีบเปลี่ยนผ้าอ้อม และทำความสะอาดผิวลูกให้สะอาดด้วยสบู่เหลว หรือสบู่เด็กที่อ่อนโยนกับผิว หรือน้ำเปล่า และเช็ดทำความสะอาดก้นลูกให้แห้งสนิท 

ทาครีมบรรเทาอาการผิวแห้ง หากลูกมีผื่นคันจากผิวแห้ง หลังอาบน้ำ ควรทาครีมให้ลูกเป็นประจำ ด้วยครีมที่ช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อช่วยป้องกันผื่นระคายเคืองจากผิวแห้งกร้านของลูก 


ทำไมถึงควรใช้ครีมผดผื่นโดยเฉพาะ

อ่อนโยนกับผิวแพ้ ผิวที่เป็นผดผื่น แพทย์มักแนะนำให้งดใช้ครีมในบริเวณที่มีการผื่น แต่ถ้าเป็นผื่นจากผิวแห้ง การเลือกใช้ครีมผดผื่นโดยเฉพาะ ที่เป็นสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดแพ้ระคายเคือง เช่น น้ำหอม สามารถช่วยบรรเทาอาการผิวแห้ง ระคายเคืองได้

มั่นใจว่าปลอดภัยกับผิว เบเบ้ เพลิน ซูทติ้ง มอยซ์เจอร์ คาล์มมิ่ง ครีม เป็นครีมที่ช่วยดูแลปกป้องผิวแห้ง ผิวระคายเคืองลูกน้อยโดยเฉพาะ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ผ่านการทดสอบการแพ้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ผิวหนังจากสถาบัน ดี อาร์ ซี     และ ปราศจากพาราเบน สเตียรอยด์ น้ำหอม สี พทาเลท จึงมั่นใจว่าแม้ผิวเด็กที่บอบบาง มีผื่นแพ้ผิวแห้งก็ใช้ได้ ปลอดภัย

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแห้ง ในเด็กกลุ่มที่มีอาการภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นผื่นบ่อย ๆ มักเป็นเด็กที่มีผิวแห้ง การทาสาร หรือครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เป็นการรักษาขั้นแรกที่สำคัญ เนื่องจากเด็กที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมักมีผิวแห้ง ทำให้หน้าที่การป้องกันของผิวหนังไม่ดี สารก่อภูมิ และสารระคายเคืองผ่านผิวหนังไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้มีอาการคัน ระคายเคืองง่าย จึงต้องเลือกครีมผดผื่นที่บรรเทาอาการผิวแห้ง ผื่นคัน ระคายเคืองโดยเฉพาะ

หลังอาบน้ำควรทาครีมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เพื่อให้ผิวหนังทำหน้าที่ป้องกันสารต่าง ๆ และน้ำไม่ให้ผ่านเข้าออกจากผิวหนังมากเกินควร 



ป้องกันผดผื่นด้วย Bebe Ploen เบเบ้ เพลิน ซูทติ้ง มอยซ์เจอร์ คาล์มมิ่ง ครีม 

เบเบ้ เพลิน ซูทติ้ง มอยซ์เจอร์ คาล์มมิ่ง ครีม ครีมที่ได้รับการอนุมัติจาก อ.ย. ว่าเป็นครีมทางการแพทย์ สูตรอ่อนโยนจากธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อปกป้องดูแลลูกน้อยผิวบอบบาง ผิวแห้ง ระคายเคือง อันมีสาเหตุมาจากผิวแห้ง 

              
สารสกัดจากพืชธรรมชาติ บรรเทาอาการผิวแห้ง ผื่นคัน ส่วนผสมคุณค่าสารสกัดจากพืชธรรมชาติ นวัตกรรม DEFENSIL PLUS ประกอบด้วย น้ำมันเมล็ดแบล็คเคอแรนท์, น้ำมันเมล็ดทานตะวัน และสารสกัดต้นโคกกระออม 
ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานผิว 
ลดหรือบรรเทาอาการผิวแห้ง ผื่นคัน ระคายเคือง ที่มีสาเหตุมาจากผิวแห้ง 
ผสานสารสกัดธรรมชาติจากข้าวโอ๊ต สารสกัดสควาเรนจากผลมะกอก และดอกคาโมมายล์ ออร์แกนิค 
ช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว 
บำรุงให้ผิวนุ่ม เรียบเนียน 
ปกป้องไม่ให้ผิวกลับมาแห้งระคายเคืองได้ง่าย 
พื้นฟูผิวลูกน้อยให้สุขภาพดีแข็งแรงยิ่งขึ้น

Bebe Ploen ปราศจากสารเคมีอันตราย สูตรอ่อนโยน ปราศจาก สารพาราเบน, สเตียรอยด์ สารพาทาเลต และน้ำหอม ที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวระคายเคือง
Paraben Free
Preservative Free
Steroid Free
Fragrance Free
Phthalate Free
ผ่าน Hypoallergenic Test หรือ การทดสอบทางการแพทย์ผิวหนังมาตรฐานญี่ปุ่นว่าไม่ก่อให้เกิดการแพ้

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy