สารเคมีอันตราย เสี่ยงผิวลูกแพ้ ระคายเคือง

Last updated: 24 May 2022  |  661 Views  | 

สารเคมีอันตราย เสี่ยงผิวลูกแพ้ ระคายเคือง

อาการเมื่อผิวลูกแพ้ ระคายเคือง 

เมื่อผิวสัมผัสกับสารเคมี ผลิตภัณฑ์ อาจเกิดความผิดปกติขึ้นที่ผิว เช่น มีอาการคัน แสบแดง แห้งลอก เกิดผดผื่น เคืองตา น้ำตาไหล ฯลฯ แต่สารเคมีบางชนิดก็อาจไม่ได้ทำให้เกิดแพ้ระคายเคืองทันที แต่เป็นพิษที่สะสมในร่างกายเป็นเวลานาน จนอาจทำให้เกิดความผิดปกติภายในร่างกายได้ เช่น ก่อให้เกิดมะเร็ง 



สารเคมีอะไรบ้างต้องระวังลูกแพ้ ระคายเคือง 

พาราเบน (Paraben) 

เป็นสารกันเสียชนิดหนึ่งที่สังเคราะห์ขึ้น มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์อย่างแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี มักนิยมเอามาใช้เป็นสารกันเสียในเครื่องสำอางต่าง ๆ กัน พาราเบน หากใช้ต่อเนื่องมาก ๆ เป็นเวลานาน อาจส่งผลกระทบกับร่างกาย เช่น ส่วนที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ ระบบสมอง และอาจกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งด้วย


สี (Color)

สบู่ โลชั่น ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ถึงแม้จะมีสีอ่อน ๆ แต่ก็มักเป็นสีที่ได้จากการสังเคราะห์ ซึ่งในทารกแรกเกิด เด็กที่ผิวบอบบาง ก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ได้ง่าย เพื่อความปลอดภัยจึงควรหลีกเลี่ยงและเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีสี เลือก Colorant Free จะดีที่สุด

สเตียรอยด์ (Steroid)

การใช้สเตียรอยด์ที่มีความเข้มข้นสูงและเป็นเวลานานติดต่อกันอาจทำให้เกิดอาการแพ้ แสบร้อน ผิวบางลง ผิวแตกลาย ผิวบางระคายเคืองง่าย การใช้สเตียรอยด์ จึงควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ หากเลือกผลิตภัณฑ์ ครีม โลชั่นที่ต้องใช้เป็นประจำทุกวัน ควรหลีกเลี่ยงและเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีสเตียรอยด์ Steroid Free 

SLS / SLES

SLS และ SLES เป็นสารทำความสะอาด ช่วยชำระล้างฝุ่นละออง สิ่งสกปรก รวมทั้งคราบไขมันต่าง ๆ ถูกนำมาใช้ใน สบู่ แชมพู ครีมอาบน้ำ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ แต่ SLS อาจก่อให้เกิดการแพ้ระคายเคืองกับผิว และ ดวงตาได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก 



แอลกอฮอล์ (Alcohol) 

ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว อาจจะมีส่วนผสมแอลกอฮอล์ในกลุ่มที่ช่วยให้ผิวนุ่มขึ้นหรือ Fatty Alcohol ซึ่งแม้จะมีการระคายเคืองน้อยก็จริง แต่สำหรับผิวเด็กที่ยังบอบบาง ไม่แข็งแรง อาจมีความเสี่ยงแพ้ขึ้นได้ ดังนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์เด็กที่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม หรือ Alcohol Free เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดการระคายเคืองผิว ผิวแห้ง

น้ำหอม  (Artificial Fragrance)

น้ำหอม ในสบู่เด็ก โลชั่นเด็ก ช่วยให้เด็ก ๆ ตัวหอมขึ้นหลังใช้ก็จริง แต่น้ำหอมเป็นสารเคมีที่เด็ก ๆ ควรเลี่ยงเป็นอันดับแรก ๆ เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และหากใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็อาจส่งผลเสียต่อผิวได้อีกด้วย ดังนั้นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กควรเลี่ยงน้ำหอมไว้ดีกว่า


ซิลิโคน (Silicone)

ซิลิโคน ใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางเพิ่มความนุ่ม ลื่น เช่น ในแชมพู ซิลิโคน ช่วยให้เส้นผมเงางาม แต่ซิลิโคนหากเคลือบลงบนผิว หรือ เส้นผมนาน ๆ ทำความสะอาดไม่หมด อาจสะสมหมักหมมอยู่บนผิวหนัง ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น หรืออาจทำให้เกิดระคายเคืองที่ผิวขึ้นได้

ปิโตรเลียม (Petroleum)

ปิโตรเลียม เป็นสารที่แยกจากการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม มักถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอางจำพวกเบบี้ออย และเครื่องสำอางประเภทมอยเจอร์ไรเซอร์ ทำหน้าที่ในการเก็บรักษาความชุ่มชื่นให้กับผิว 
ปิโตรเลียม อาจทำให้ รูขุมขนอุดตัน หรือผิวหนังอักเสบ นอกจากนี้ การใช้ปิโตรเลียมในปริมาณมากอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลที่เป็นอันตรายในฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยเฉพาะหากใช้ปริมาณมาก ๆ เป็นเวลานาน 

พทาเลท (Phthalate)

เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งทำให้เกิดความนุ่ม ยืดหยุ่น และยืดอายุของผลิตภัณฑ์ เป็นสารเคมีที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เช่น โลชั่น สบู่ โดยพทาเลทอาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพที่เป็นอันตราย เช่น ความเสียหายต่อตับ และไต รวมทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย



ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก Bebe Ploen 

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย และเส้นผมสำหรับลูกน้อย ด้วยสูตรอ่อนโยนจากธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ที่ทำความสะอาดได้อย่างดีพร้อมทั้งถนอมผิวและเส้นผมลูกน้อยให้เนียนนุ่ม สุขภาพดี เหมาะสำหรับเด็กเล็กและผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย

ส่วนผสมจากธรรมชาติและออร์แกนิก ของ Bebe Ploen เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ ที่ห่วงใยต่อสุขภาพ และ ผิวของลูกน้อย 

 





 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy